Thứ Hai, 10/11/2025
25.6 C
Ho Chi Minh City
spot_img

Công an TPHCM : Từ ngày 22/5 đến nay Đội CSGT Phú Lâm đã xử lý 22 trường hợp xe 2-3-4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh

Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi chở hàng hóa quá tải, gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, tình trạng chở hàng hóa quá khổ, quá tải, cồng kềnh vẫn diễn ra nhan nhản trên nhiều tuyến đường tại TPHCM, không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong kiểm tra, xử lý. Ngày 5/6/2024, Đội CSGT Phú Lâm ra quân thực hiện chuyên đề xử lý xe 2-3-4 bánh chở hàng cồng kềnh, ko đảm bảo an toàn trên địa bàn. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng cùng ngày đội CSGT Phú Lâm đã xử phạt 6 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, như vậy, tính từ ngày 22/5 đến nay đội đã xử lý được 22 trường hợp như trên.

Phòng CSGT TP.HCM (PC08) cho biết, tình trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm do người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, gần đây có một số vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế chở hàng quá cở gây tai nạn chết người. Theo một cán bộ trong tổ công tác, tuyến Quốc lộ 1 hiện đang trở thành địa bàn “nóng” về việc hoạt động của nhóm phương tiện gây nguy hiểm này. Dù CSGT đã tập trung xử lý, tuyên truyền cũng như phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các hộ dân thay đổi công việc mới hoặc lựa chọn phương tiện hành nghề phù hợp với quy định, nhưng… đâu vẫn vào đó.

Cuộc ra quân nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và giữ gìn mỹ quan đô thị. Qua đó, ngăn chặn các hành vi vi phạm về trật tự ATGT gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế mối nguy hiểm từ các loại phương tiện này khi lưu thông trên đường phố, trước đó, Sở GTVT đã đề xuất Công an TP Hồ Chí Minh, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác chỉ đạo, bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm…

Trên thực tế, việc “khai tử” các loại phương tiện này khó thực hiện được bởi gắn với những chiếc xe tự chế 3,4 bánh là cuộc sống mưu sinh của rất nhiều gia đình khó khăn. Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe cà tàng, xe tự chế 3, 4 bánh lưu thông vi phạm giao thông, chạy vào đường cấm, vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, quá tải, hàng không che chắn… trên đường mới cảm thấy mối nguy hiểm, mất an toàn giao thông như thế nào. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra liên quan đến loại phương tiện này.

Theo khoản 4, Điều 19, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên môtô, xe gắn máy thì xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét. Trong đó, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe môtô, xe gắn máy được hiểu là một loại ba ga chở hàng, được tính từ mép 2 bên hông và mép sau của baga.

Điều 6 Nghị định 100/2019 năm 2019 quy định, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Ngoài ra, người chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự. Pháp luật quy định là vậy, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nghiêm túc chấp hành.

Để giải quyết tình trạng này, một số giải pháp được Công an Thành phố đề cập như, xác định rõ đây là nội dung thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục nên cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm… Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tuyên truyền tới đúng đối tượng, đến tận nơi xã, phường để tuyên truyền, nội dung tuyên truyền phải cô đọng, nhanh gọn, không làm mất nhiều thời gian của người nghe, phải thể hiện được sự tiềm ẩn nguy hiểm của loại phương tiện này, những vụ tai nạn giao thông điển hình.

Văn Lịch

spot_img

Tin mới đăng

Bài liên quan

Trung Tâm UNESCO Văn Hoá Thông Tin Truyền Thông Bảo Trợ Thông Tin Giải Bóng Đá Truyền Thống Đồng Hương Kỳ Anh – Hà...

Không khí khai mạc rộn ràng – kết nối đồng hương xa quê Sáng ngày 02/11/2025, tại Sân bóng Nguyên Phát Sport...

Gặp Gỡ Cán Bộ Thành Viên Tiêu Biểu Trung Tâm UNESCO Văn Hoá Và Thông Tin Truyền Thông: Võ sư Trần Công Phúc –...

Từ cậu bé đứng tấn giữa nắng gắt đến người gieo hạt võ đạo và thiện lành cho cộng đồng. Buổi sáng ở võ đường Đông Hải Tây Sơn (TP. Hồ Chí Minh), tiếng hô đồng thanh của hàng chục học viên vang vọng. Ở giữa, người đàn ông dáng rắn rỏi, ánh mắt kiên định và giọng nói dõng dạc đang uốn nắn từng động tác cho học trò. Ít ai biết rằng, người võ sư ấy – Trần Công Phúc – đã đi qua hơn hai mươi năm khổ luyện, vượt qua vô vàn thử thách để hôm nay trở thành người lan tỏa tinh thần thượng võ và lòng nhân ái Việt. Từ nỗi đau đứng tấn đến triết lý sống bằng võ đạo Năm 14 tuổi, khi nhiều đứa trẻ còn ham chơi, Công Phúc đã chọn con đường khổ luyện. Trong 10 ngày đầu nhập môn, cậu bé chỉ được… đứng tấn. Không đòn thế, không bài quyền. Đôi chân run rẩy, toàn thân nhức mỏi, nhưng cậu không bỏ cuộc. “Võ thuật dạy tôi kiên nhẫn. Mồ hôi và nước mắt là học phí của ý chí,” anh nhớ lại. Nhờ ý chí bền bỉ, anh trở thành võ sĩ, rồi huấn luyện viên, và nay là võ sư sáng lập võ đường Đông Hải Tây Sơn, nơi anh gửi trọn tâm huyết gìn giữ võ thuật Bình Định truyền thống và khơi dậy tinh thần võ đạo – nhân, nghĩa, lễ, trí, tín – trong thế hệ trẻ. Võ đạo – Nền tảng của lòng nhân ái Khác với hình ảnh nghiêm khắc thường thấy của võ sư, Trần Công Phúc luôn xuất hiện với nụ cười hiền hậu. Anh nói: “Dạy võ là để dạy người. Võ không chỉ là sức mạnh, mà là lòng nhân.” Ở võ đường của anh, những bài học đầu tiên không phải về quyền cước mà về kỷ luật, tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn. Anh dạy học trò cúi chào khi vào sân, cúi đầu cảm ơn khi ra về — những điều nhỏ bé nhưng chính là võ đạo sống. Từ tinh thần ấy, anh còn mở các lớp võ miễn phí cho trẻ em khó khăn, đồng hành cùng các chương trình từ thiện, trao quà cho người nghèo và học sinh vùng sâu vùng xa. Võ đường của anh không chỉ là nơi rèn luyện thân thể, mà còn là ngôi trường nhân cách, nơi võ thuật được dùng để giúp đỡ và gắn kết con người. Giữa thương trường và võ đường – Một trái tim duy nhất Ngoài võ thuật, Trần Công Phúc còn là một doanh nhân trẻ thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Dù ở vai trò nào, anh vẫn giữ một triết lý chung: làm gì cũng cần có chữ Tâm. Gia đình nhỏ – người vợ hiền và cô con gái đáng yêu – chính là hậu phương vững chắc giúp anh cân bằng giữa đam mê, công việc và hoạt động thiện nguyện. “Thành công không chỉ là đạt được điều mình muốn, mà là dùng điều mình có để giúp người khác.”...

Gặp Gỡ Cán Bộ Thành Viên Tiêu Biểu Trung Tâm UNESCO Văn Hoá Và Thông Tin Truyền Thông – ANNA YẾN PHƯỢNG – Hoa...

Người phụ nữ truyền cảm hứng từ thương trường đến âm nhạc Trong làng doanh nhân Việt, hiếm ai vừa thành...

Lễ Tôn vinh tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam

Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả...